Mông Cổ tìm thấy những di vật được chôn giữ tại sa mạc Gobi

Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

Trả lời với BBC, ông Michael Eisenriegler, người đứng đầu nhóm tìm kiếm này, cho biết, trong hai thùng này chứa nhiều tranh tượng nghệ thuật Phật giáo, nhiều bản kinh viết tay, một số pháp khí và pháp phục của Đại Lạt-ma Danzan Ravjaa (1803-1856)...

 

Ngày 1 tháng 8, một nhóm những người Áo và Mông Cổ đã khai quật hai thùng chứa kinh sách, tranh tượng, pháp khí và pháp phục được chôn giữ hơn 70 năm tại sa mạc Gobi.

Trả lời với BBC, ông Michael Eisenriegler, người đứng đầu nhóm tìm kiếm này, cho biết, trong hai thùng này chứa nhiều tranh tượng nghệ thuật Phật giáo, nhiều bản kinh viết tay, một số pháp khí và pháp phục của Đại Lạt-ma Danzan Ravjaa (1803-1856). “Tôi gần như kiệt sức, nhưng khi khai quật được những di vật này tôi thật sự ngạc nhiên và vui mừng”, ông nói. “Nó rất có ý nghĩa đối với văn hóa của Mông Cổ, bởi vì phần lớn di sản văn hóa của Phật giáo Mông Cổ (văn hóa Phật giáo ảnh hưởng chính vào văn hóa Mông Cổ) đã bị tiêu hủy trong thập niên 30 của thế kỷ trước”.

Năm 1937, quân đội Mông Cổ tấn công và thiêu hủy Tu viện Khamariin Hiid, Lạt-ma viện trưởng Tuduv đã thoát nạn. Ngài bất chấp nguy hiểm, di chuyển được 60 thùng trong số 1500 thùng lưu trữ kinh sách và tranh tượng của tu viện, chôn giữ trong sa mạc Gobi, gần tu viện Khamariin Hiid, thuộc thị trấn Sainshand, cách 450 km về phía Đông Nam thủ đô Ulan Bator.

Lạt-ma Tuduv giữ kín bí mật này hơn 20 năm. Năm 1960, ngài tiết lộ nơi chôn giữ những di vật này cho người cháu, Zundoi Altangerel. Lạt-ma Tuduv viên tịch năm 1987. Năm 1989, ông Altangerel tiến hành tìm kiếm những di vật này và thành lập viện bảo tàng The Danzan Ravjaa để trưng bày những di vật đã tìm thấy.

Năm 2008, ông Eisenriegler, người Áo, viếng thăm viện bảo tàng The Danzan Ravjaa. Tại đây, ông gặp Altangerel và biết được nhiều thùng chứa di vật còn bị chôn vùi trong lòng đất. Đầu tháng 8 này, ông Altangerel, được sự hỗ trợ của những người địa phương, đã tìm thấy hai trong số những thùng còn bị chôn vùi. Hiện những di vật này đang được trưng bày tại viện bảo tàng The Danzan Ravjaa tại thị trấn Sainshand.

Tu viện Khamariin Hiid được xây dựng lại năm 1991. Hiện có khoảng 20 tăng sĩ đang tu học tại đây.

Phật giáo Mông Cổ ảnh hưởng chính từ Phật giáo Tây Tạng. Phật giáo Tây Tạng truyền đến Mông Cổ vào đầu thế kỷ XIII, trong giai đoạn trị vì của Thành Cát Tư Hãn. Phật giáo nhanh chóng thấm nhuần vào đời sống tâm linh, văn hóa, xã hội và trở thành quốc giáo tại Mông Cổ trong nhiều thế kỷ. Đầu thế kỷ XX, vì những biến cố lịch sử, Phật giáo bắt đầu suy thoái. Đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, Phật giáo Mông Cổ có dấu hiệu phục hưng. Ngày nay, bên cạnh sự phục hưng, Phật giáo Mông Cổ cũng đang phải chứng kiến ngày càng nhiều Phật tử bỏ đạo Phật theo đạo Tin Lành. Tuy nhiên, một số Tăng tín đồ Phật giáo tin rằng khi kinh tế phát triển, người dân không còn cần sự cứu giúp của các hội Tin Lành Tây phương, họ sẽ quay về với Phật giáo.

Nhiều Tự viện và Hội đoàn Phật giáo Mông Cổ đang nỗ lực tìm giải pháp tốt nhất trong sứ mệnh hoằng pháp để làm sống lại tinh thần Phật giáo trong xã hội nước này.

Nguyên Lộc
[Tập san Pháp Luân - số 64, tr95, 2009]

Phàm lệ

Đây là phần dịch Việt từ môn đọc hiểu Phật điển Sanskrit, khoá 12 khoa Phật học Sanskrit, Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Tp.HCM. Bản dịch này chủ yếu từ nguồn tài liệu chữ Phạn (Sanskrit) hiện hành, bên cạnh đó, do vì kinh điển thường tụng ở chùa Việt thường dùng âm Hán Việt, nên để tiện tham chiếu, dịch văn chữ Hán của La Thập tương ứng cũng được đính kèm.

Triṃśikāvijñaptimātratākārikā

Duy Thức Tam Thập Tụng - Đối chiếu Phiên dịch 

 “Khởi kỳ thủy thế gian chỉ có một mình Tự Ngã, trong hình dạng một con người (Purusha). Anh ta nhìn chung quanh không thấy có gì nữa ngoài bản thân mình. Thoạt tiên anh ta nghĩ: ‘Đây là Tôi’ do vậy anh ta trở nên có tên là ‘Tôi’.

Chữ “Mẹ” đối với ai cũng thật cao quý, thân thương, vì không ai không có mẹ, không ai không được mẹ mang nặng đẻ đau, chăm lo săn sóc, hy sinh tận tụy…

Cuối thu, bầu trời thật ảm đạm, những cơn mưa cứ ập đến có khi trầm ngâm, da diết rồi bỗng ào ạt, xốn xang như len lỏi tận cùng ngõ ngách của bao tấm lòng người con xa xứ. Kia, ông mặt trời hé môi cười báo hiệu cho buổi sáng tinh khôi, thoang thoảng đâu đây con nghe dìu dịu - hương tỏa ngát từ những cánh sen hồng. Bất chợt giật mình, Vu lan về rồi ư?

Ý niệm tình thương mà con người có được nơi trái tim có lẽ đã khơi nguồn từ tình thương của mẹ. Nói đến mẹ là nói đến tình thương. Con trẻ vừa lọt lòng là được tiếp xúc ngay với nguồn suối tình thương của mẹ.

Giữa thế kỷ thứ IV, Phật giáo từ Trung Quốc truyền vào bán đảo Hàn Quốc. Bấy giờ Hàn Quốc bị chia thành ba vương quốc: Cao Cú Ly (Kokuryu), Bách Tế (Paekche) và Tân La (Silla). Ngay sau khi Phật giáo truyền đến vương quốc Cao Cú Ly (372) và vương quốc Bách Tế (384) đã được hai vương quốc này công nhận là quốc giáo. Nhưng gần hai thế kỷ sau, vương quốc Tân La mới công nhận Phật giáo là quốc giáo. Đây là nguyên nhân vương quốc Tân La được thành lập sau cùng trong ba vương quốc khi quyền lực tập trung dưới sự cai trị của một vị vua.

Tâm lý học xã hội, tín ngưỡng tôn giáo được xem là nền tảng kiến tạo đạo đức, điều chỉnh trật tự xã hội. Trong tâm lý học xã hội, tâm lý giáo dục, tâm lý học đương đại, tâm lý quản lý và tâm lý trị liệu… các học giả đã đề cập vấn đề tín ngưỡng khá phổ biến. Tín ngưỡng trong xã hội học được xem là nhu cầu đáp ứng khát vọng tâm linh cho con người.

Tết đến, cũng như các dịp lễ lạc hệ trọng khác trong năm, Tăng, Ni, Phật tử các chùa thường làm báo tường, ra nội san… Nhân dịp xuân về, chúng tôi đề xuất một hình thức mới, đó là tạp chí video (còn gọi là tạp chí truyền hình, khi được đưa lên phát trên sóng truyền hình quảng bá hay truyền hình online).

Chúng tôi đã xem nhiều tác phẩm điện ảnh thể hiện sự đau khổ của kiếp người, nhưng có lẽ, phim Cánh đồng bất tận, chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, là bộ phim khiến chúng tôi phải suy nghĩ nhiều nhất. So với tác phẩm văn học, cái khổ trong phim Cánh đồng bất tận được đẩy lên một tầng nấc mới, nặng nề và đau xót hơn nhiều.

Thái Bình – mảnh đất của những cánh đồng phì nhiêu, tươi tốt. Nằm bên bờ sông Hồng, một trong hai con sông lớn nhất Việt Nam (sông Hồng, Sông Cửu Long). Bởi vậy Thái Bình luôn đón nhận được những lớp phù sa phì nhiêu bồi tụ. Nó chính là chất liệu để làm nên đặc trưng truyền thống nông nghiệp lúa nước nơi đây, để rồi những đặc trưng đó đã quy định những giá trị văn hóa của vùng đất này – văn hóa nông nghiệp lúa nước.

Kể từ sau đời Hán, Đôn Hoàng trở thành con đường giao thông huyết mạch từ Trung Hoa sang Tây Vực, và cũng từ đó, văn hóa Trung Hoa dần dần được truyền đến Đôn Hoàng. Với vị trí tiếp giáp Tây Vực, Đôn Hoàng tiếp nhận văn hóa Phật giáo từ Ấn Độ rất sớm. Văn hóa Tây Á, Trung Á theo hướng truyền về phía đông của văn hóa Phật giáo Ấn Độ cũng dần dần được truyền đến Đôn Hoàng. Hai nền văn hóa Trung-Tây hội tụ, va chạm, hòa lẫn với nhau tại đây.

Những đêm dài heo hút giữa lòng con/ Đôi mắt Mẹ hiện về sâu thăm thẳm/Chừ tuổi hạc gầy hao theo tuế nguyệt/ Sương đêm rơi trong cõi nhớ chập chùng.

Con đành xa Mẹ từ lâu/ Đến nay mấy bận bạc màu xiêm y/ Thời gian còn lại những gì?!/ Còn hình bóng Mẹ khắc ghi trong lòng.

Vin cành lộc thắm - mẹ khai duyên/ Bảy bước, nhân gian trổ phước điền/ Ngưỡng vọng, phạm thiên che lọng trắng/ Tín thành, long chúa cúng mưa tiên

Truyền thông - "hiện đại hóa" hay thừa tiếp truyền thống Phật giáo?

Ta thường nghĩ rằng, Đạo và Đời là hai lãnh vực khác nhau, Đạo thì cao siêu, rộng lớn mà Đời thì phàm phu, chật hẹp.

Hạt giống ganh tỵ vốn có ở trong tâm thức của mỗi chúng ta, nó là thuộc tính của chấp ngã.

Đất nước Việt Nam với chiều dài từ Bắc vô Nam, theo dấu tích lịch sử, Phật giáo vùng Bắc bộ được ảnh hưởng từ Trung Quốc, Trung Bộ và Nam bộ được ảnh hưởng từ Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.

Phật giáo được truyền đến Tibet chính thức là khoảng thời vua Srong-btsan sGam-po

Trước tiên Phật giáo bắt đầu từ Ấn Độ đã được truyền đến Gandhāra, và mở rộng đến Trung Quốc thông qua đường Trung Á.

Trao đổi ý kiến với một vị thượng tọa đã từng làm việc tại Viện Đại học Vạn Hạnh từ những năm ngoài 20 tuổi, tôi được lưu ý không nên bỏ qua vai trò Viện Đại học Vạn Hạnh là một think tank của tổ chức Phật giáo tại miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ.

Tiêu chuẩn hợp lý được đặt ra cho nền khoa học hiện đại và  chủ nghĩa duy vật ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của giới trí thức. Phần lớn những nhà trí thức hiện đại đưa ra những luận cứ để chối bỏ những lý luận siêu hình và những lễ nghi Tôn giáo truyền thống.


Giáo dục là một trong những hoạt động cơ bản của xã hội con người. Từ giáo dục (education) có gốc từ tiếng Latin “educare” mà nó có nghĩa là nuôi nấng dạy dỗ, đặc biệt trong sự liên hệ với trẻ em; và thường được liên hệ với động từ “educere” mà nó có nghĩa là sinh ra.

Tựa đề này được mô phỏng từ chương thứ ba của sách Phật điển đã được Hán dịch như thế nào của tác giả Funayama Tōru. Chương thứ ba ở đấy có tên đề đầy đủ là “Việc phiên dịch đã được làm như thế này: Phương pháp cụ thể để tác thành Hán dịch và sự phân chia vai trò trách nhiệm”.

仏典はどう漢訳されたのか:スートラが経典になるとき

Đại Tạng

Đây là tựa đề của một quyển sách của tác giả Funayama Tōru. Sách có tựa đề đầy đủ là “Phật điển đã được Hán dịch như thế nào: Khi Sūtra trở thành kinh điển”, trong nguyên tác tiếng Nhật là 仏典はどう漢訳されたのか:スートラが経典になるとき (Making Sutra into ‘Classics’ (jingdian): How Buddhist Scriptures Were Translated into Chinese), được xuất bản bởi Iwanami Shoten, năm 2013.